วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

การดื่มสุราคือทางออกจริงไหม?



 ครอบครัวถือว่าเป็นสถาบันสำคัญที่สุดแห่งประเทศไทย หลายๆคนต้องการครอบครัวที่อบอุ่นมีรักที่มั่นคงและถาวร เพราะครอบครัวคือสถาบันที่มั่นคงที่ดีที่สุดแต่ปัจจุบันนี้สถาบันครอบครัวกำลังถดทอยลงจึงทำให้เด็กหลายๆคนเริ่มมีปัญหาและเมือเริ่มมีปัญหาเด็กหลายคนที่คิดว่าการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มี    แอลกอฮอล์ที่เห็นผู้ใหญ่ทำเป็นแบบอย่างให้เด็กเห็นเด็กจึงมองว่าการดื่มสุราเป็นทางออกที่ดีสำหรับใครหลายๆคน แต่หารู้ไหมว่าเด็กหลายๆคนกำลังเดินทางผิด ซึ่งเมื่อถึงจุดๆนั้นครอบครัวก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยการดื่มสุราในปริมากมากจะให้ผลเสียต่อร่างกาย ทำให้เกิดโรคตับแข็ง มะเร็ง ความดันโลหิตสูง เลือดออกทางเดินอาหาร อุบัติเหตุ และยังมีแนวโน้มที่จะทำร้ายตัวเองและผู้อื่น
                  เนื่องจากสุราให้พลังงาน และมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ ดังนั้นคนที่ดื่มสุรามักจะขาดสารอาหารและผู้ดื่มสุราหรือเบียร์ก็ตามมักจะคิดว่าเมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะทำให้เราลืมเรื่องทุกข์ที่เรามีได้นี้คือเรื่องสำหรับผู้ใหญ่แต่สำหรับเด็กนั้นเด็กเรียนรู้เพื่ออยากจะลองและเด็กมัธยมบางคนอาจสิ้นหวังและหมดหวังในเรื่องการเรียนหรือบางคนผิดหวังในเรื่องความรักจึงหันหน้ามา พึ้งสุราหรือเบียร์หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ซึ้งเด็กคิดว่าการดื่มสุราจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับเขา เด็กบางคน อาจได้ตัวอย่างมาจากพ่อหรือคนในครอบครัวเดียวกันที่อาจทำตัวเป็นตัวอย่างให้เขาดูซึ่งผู้ใหญ่บางคนไม่คิดหรอกว่าเด็กจะเรียนแบบหรือนำเอาไปเป็นแบบอย่างบางครั้งผู้ใหญ่บางคนใช้เด็กไปซื้อหรือบางครั้งเด็กอยากกินเพื่ออยากให้คนอื่นคิดว่าตัวเองโตเป็นผู้ใหญ่หรือความโก๋เก๋บางครั้งเด็กก็ถือเอาเป็นแบบอย่างเลยและผู้ใหญ่ก็เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ของผู้ใหญ่บางโอกาสอาจเป็นงานสังคม การสังสรรค์กับเพื่อนผู้ใหญ่ในกลุ่มนี้ยังถือว่าดีที่กินบางโอกาส แต่บางกลุ่มดื่มทุกวันนั้นถือว่าติดสุราอย่างแยกไม่ออกเลยต้องกินทุกวัน สมมุตว่าถ้ามีคนกินอย่างนี้ในสังคมแล้วมีเด็ดเดินผ่านไปผ่านมาแล้วมองเห็นเพราะไม่มีใครทำอะไรเขาได้เด็กเห็นแล้วเด็กก็มองว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่เรื่องผิด เด็กก็จะเอาไปทำเป็นแบบอย่างปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ผู้ชายหรือผู้หญิงก็มีการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์กันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเยาวชน กลุ่มวัยทำงานหรือกลุ่มผู้สูงอายุก็มีการดื่มกันทั้งนั้นตามกราฟที่แสดงไป

                จากแผนภูมิที่เรานำมาแสดง จำนวนร้อยละของประชากรอายุ15ขึ้นไปที่ดื่มสุราหรือเครื่องดืมมึนเมาจำแนกตามสาเหตุที่เริ่มดื่ม พ..2550
                 ตารางแสดงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุ ในปี 2550 ดังนี้
1
การสังสรรค์เป็นประจำ
47.3%
2
เพื่อนชวนดื่ม
18.25%
3
เครียด
9.04%
4
เมื่อมีโอกาส
8.11%
5
อยากลอง
6.93%

             เราจะเห็นได้ว่าในปี2550สาเหตุที่คนชอบดื่มเครื่องดื่มมึนเมานั้นมีสาเหตุมาจากการพบปะสังสรรค์กับเพื่อน47.3%มีเพื่อนชวนดื่ม18.52%เกิดจากความเครียด9.04%cเมื่อมีโอกาสในการดื่ม8.11%อยากลองอยากรู้อีก6.93%และอีกอย่างหนึ่งเมื่อคนเรามีความเครียดสิ่งที่ตามมาคือกินเหล้าใครบางคนอาจมองว่าการกินเหล้าอาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับใครหลายคนและใครอีกหลายคนก็กินเมื่อมีโอกาสสำคัญคนจำพวกนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรแต่คนอีกจำพวกหนึ่งกินเพราะความอยากรู้อยากลองคนในกลุ่มนี้มีแต่วัยรุ่นที่อยากลองเพราะอยากแสดงให้คนอื่นรู้ว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่หรืออาจแสดงตัวว่าตัวเองโตแล้วซึ้งเขาไม่รู้หรอกว่าปัญหาที่ตามมานั้นมีมากมายทั้งปัญหาเรื่องครอบครัว และปัญหาเรื่องสังคมเพราะปัจจุบันนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นปัญหาของสังคมอยู่แล้วเมื่อมาดูอีกกราฟเป็นการแสดงอายุเฉลี่ยของผู้ที่เริ่มดื่มสุราเมื่อเราได้จำแนกตามอายุเฉลี่ยที่เริ่มต้นในปี พ.. 2550


              จากกราฟที่สองที่เรานำมาแสดงจะเห็นได้ว่าอายุเฉลี่ยที่เริ่มดื่มอยู่ในช่วง 20.5% เพศชายจะอยู่ในช่วง19.5%และเพศหญิงจะอยู่ในช่วง25.9%จากกราฟทำให้เรารู้ว่าอัตราการเริ่มดื่มเราของผู้หญิงจะมีมากกว่าผู้ชาย
            เราลองมาดูอีกสิว่ากลุ่มเยาวชนที่เราศึกษามาที่อายุอยู่ระหว่าง 14-24ปีอายุเฉลี่ยที่เริ่มดื่มในภาพรวมเฉลี่ยถึง17.2% แต่ในเพศชายอายุเฉลี่ยที่เริ่มดื่มถึง 17.4% และเพศหญิงที่อายุเฉลี่ยที่เริ่มดื่มถึง17.9%ส่วนกลุ่มวัยอายุที่อยู่ในช่วง 25-59ปีอายุเฉลี่ยรวมถึง 20.8% ส่วนเพศชายที่อายุเฉลี่ยรวมที่เริ่มดื่มมี 19.8%และเพศหญิงอายุเฉลี่ยที่เริ่มดื่ม 26.1%และกลุ่มวัยผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปโดยรวมอายุเฉลี่ย 23.9%ส่วนเพศชายอายุเฉลี่ยในการเริ่มดื่มมีถึง 22.1% และเพศหญิงอายุเฉลี่ยที่เริ่มดื่มมีมากถึง 33.3%จากกราฟที่นำมาเสนอจะเห็นได้ว่าอัตราเฉลี่ยการเริ่มดื่มสุราหรือเครื่องดื่มมึนเมาเราจะเห็นได้ว่าเพศหญิงมีอัตราการเริ่มมากกว่าเพศชายแต่ 3ลำดับต่อไปที่เราจะนำเสนอคือร้อยละของประชากรที่ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มมึนเมาซึ้งเราจะจำแนกตามยี่ห้อของเครื่องดื่มที่ดี 3แรก ซึ้งได้แก่ 1,เบียร์ 2,สุราขาว 3,สุรายี่ห้อไทย
     ซึ้งเราแบ่งตามเขตการปกครอง เพศและวัยของประชากร และ กลุ่มวัยของประชากรา

           กราฟที่1แสดงให้เห็นว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มมึนเมาประชากรนิยมดื่ม เบียร์มากว่าสุราข่าวและสุรายี้ห้อไทยส่วนมากในเขตเทศบาลนิยมดื่มมากกว่านอกเขตเทศบาล
 
       จากกราฟนี้แสดงให้เห็นว่าการดื่มเครื่องดื่มมึนเมาเพศชายมีการดื่มเบียร์มากที่สุดและรองลงมาคือสุราขาวและก็นิยมสุรายี้ห้อไทยเป็นลำดับสุดท้ายและส่วนน้อยมากที่นิยมกินไม่ว่าชายหรือหญิงแต่จะมีอีกกราฟที่เรานำมาให้ดูเป็นกลุ่มวัยต่างๆที่ดื่มเครื่องดื่มที่มึนเมา


          กลุ่มเยาวชน กลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มผู้สูงอายุต่างก็นิยมดื่มเครื่องดื่มต่างกัน อย่างเช่น เบียร์เยาวชนจะนิยมดื่มมากทีสุดรองลงมาคือวัยทำงานและก็ผู้สูงอายุแต่ในกลุ่มสุราขาวแล้ว กลุ่มผู้สูงอายุจะนิยมมากกว่ากลุ่มเยาวชน และกลุ่ม วัยทำงานส่วนสุรายี้ห้อไทยกลุ่มที่นิยมมากที่สุดคือกลุ่มเยาวชนรองลงมาคือกลุ่มวัยทำงานและสุดท้ายคือผู้สูงอายุ
            ความรักครอบครัว เป็นสิ่งที่เด็กวัยรุ่นทุกคน ต้องการการเอาใจใสอย่ามมากแต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นหรือเกิดกับใครหลายๆคนก็ตาม คือบางสิ่งบางอย่างเราเป็นคนตัดสินใจเองบางครั้งมันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ทุกครั้งที่เราตัดสินใจทำอะไรลงไป ก็ควรจะคิดให้มันรอบครอบนึกถึงความมั่นคง ความยาวนานให้มากที่สุดเพราะสุราหรือเบียร์ที่เราดื่มจะให้ทั้งความความเพลิดเพลิน บางท่านใช้สุราแก้ความเครียดบางท่านใช้สุราเพื่อความผ่อนคลาย การดื่มสุรานอกจากโทษที่ทุกท่านทราบอยู่แล้ว ก็ยังมีประโยชน์ ท่านจะต้องชั่งน้ำหนักถึงผลดีและผลเสียของการดื่มสุรา ผลของสุราอาจจะทำให้เกิดปัญหา กับสุขภาพของผู้ดื่มแล้วยังก่อให้เกิดมีปัญหาความสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วยแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มทุกประเภท นอกจากจะมีผลต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังทำให้ความสนใจในการเรียนลดลง สมาธิลดลง ทำให้อารมณ์หงุดหงิด นิสัย และพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางก้าวร้าวในวัยรุ่น ผู้ที่ดื่มสุราตั้งแต่อายุน้อยๆ จะเกิดปัญหาที่รุนแรงกว่าและแก้ไขยากกว่า และพวกที่ดื่มประจำ มักจะเป็นพวกสูบบุหรี่จนติด และมีโอกาสที่จะเสพยาเสพติดอื่นๆ มากกว่าคนทั่วไปการดื่มสุราในวัยรุ่นเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่นำมาซึ่งความเสียอกเสียใจของพ่อแม่ผู้ปกครอง ตลอดจนตัววัยรุ่นเองก็ตามและปัญหาที่เกิดขึ้นที่พบได้บ่อยๆ ได้แก่ การสนุกสนานเกินขอบเขตจนเกิดการทะเลาะวิวาททั้งส่วนตัวหรือระหว่างกลุ่ม ซึ่งวัยรุ่นมีเลือดรักเพื่อนพ้องอย่างรุนแรงและอีกอย่าการศึกษาเล่าเรียนเนื่องมาจากไปหมกมุ่นอยู่กับการเที่ยวเตร่ การดื่มสุรา โดยเฉพาะเวลาดึกดื่นค่ำคืนไม่มีเวลาให้กับการทบทวนบทเรียน

ดังนั้นจึงขอฝากถึงครอบครัวควรมีการเอาใจใส่คนในครอบครัวเป็นอย่างดีเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข





อ้างอิง




1 ความคิดเห็น: